Arcer chia sẻ trải nghiệm học Ngữ văn qua phương pháp làm việc nhóm

15/09/2021

Tạm dừng đến trường không có nghĩa là dừng học tập. Dù là học trực tiếp tại trường lớp hay học trực tuyến, các Arcer Trường THCS Archimedes Academy vẫn không ngừng học tập và phát huy tối đa khả năng của bản thân. 

Trước tình hình dịch bệnh phức tạp, học sinh phải tiếp tục duy trì việc học tập trực tuyến để đảm bảo an toàn. Archimedes School vẫn luôn dành sự quan tâm đặc biệt trong mọi công tác giảng dạy, từ tài liệu học tập, phương pháp giảng dạy, cách tổ chức tiết học, đến chất lượng đội ngũ giáo viên... Theo đó, Nhà trường và thầy cô giáo cũng liên tục cập nhật các phương pháp, cách thức tổ chức lớp học phù hợp, giúp học sinh đảm bảo tiếp thu kiến thức tốt nhất, phát triển năng lực sáng tạo của bản thân. Từ đó, mang đến nhiều hơn những tiết học hay, thú vị cho các con học sinh.

Các dự án, chương trình, các ý tưởng học tập được triển khai theo đặc thù của từng khối lớp, cấp học được Arcers vô cùng hào hứng. Rất nhiều những sản phẩm hay và ý nghĩa được Arcers hoàn thiện. Trong những ngày này, bên cạnh hướng dẫn của thầy cô giáo, Arers cũng xây dựng cho mình cách học tập, tiếp thu kiến thức riêng. Phương pháp học tập theo nhóm, làm việc nhóm đang là một trong những cách học khiến các Arcers của lớp 7A5 vô cùng hào hứng.

Cùng lắng nghe chia sẻ của Arcers về cách học thú vị này đối với môn Ngữ văn và xem các bạn ấy đã giới thiệu kết quả làm việc của mình như thế nào nhé!

Chủ đề bài tập nhóm "Các câu ca dao về danh lam thắng cảnh của Hà Nội" được Arcers hào hứng thực hiện

Trong thời đại ngày nay, việc học tập, làm việc theo nhóm đã ngày càng trở nên phổ biến trong các nhà trường. Theo cá nhân em nhận thấy, đây là một phương pháp học tập rất hiệu quả, bổ ích, tạo cho chúng em sự đam mê, thú vị. Ngay khi nhận được bài tập do thầy Chinh – Giáo viên chủ nhiệm, đồng thời cũng là giáo viên dạy Ngữ văn giao cho chúng em thực hiện bài tập nhóm với chủ đề: “Các câu ca dao về danh lam thắng cảnh của Hà Nội”, chúng em bắt tay ngay vào thực hiện một cách hào hứng.

Nhóm chúng em đã bàn bạc sôi nổi, phân công công việc cụ thể cho từng nhóm nhỏ: nhóm đi tìm tư liệu, nhóm xây dựng powerpoint, nhóm chuẩn bị nội dung thuyết trình… Trong quá trình thực hiện, đôi khi cũng đã có những cuộc tranh luận nổ ra nhưng với tinh thần cùng lắng nghe, tôn trọng ý kiến của từng cá nhân trong nhóm để có thể phát huy được trí tuệ tập thể, thế mạnh sở trường của mỗi bạn, chúng em đã cùng nhau giải quyết những vấn đề khó khăn một cách nhanh chóng. 

Sau rất nhiều cố gắng, bổ sung, chỉnh sửa, làm đi làm lại, cuối cùng, chúng em cũng đã hoàn thành bài tập thầy chủ nhiệm giao. Đó có thể chưa phải là một sản phẩm hoàn hảo nhưng chúng em đã rất vui và tự hào về sản phẩm do nhóm mình tạo nên. Học tập, làm việc nhóm thực sự là một phương pháp học rất hay và hiệu quả. 

Đối với chúng em, những câu ca dao nói về danh lam thắng cảnh đẹp của Hà Nội không còn trừu tượng, khó hiểu nữa mà giờ đây chúng em đã hiểu rõ hơn về nguồn gốc, ý nghĩa, hình ảnh của từng địa danh trong các câu ca dao, điều đó giúp chúng em càng thêm yêu, thêm tự hào về những cảnh đẹp, di tích lịch sử của Thủ đô Hà Nội. Nhờ vậy, chúng em sẽ nắm chắc hơn, lâu hơn những kiến thức mà mình đã tìm hiểu. Môn Văn đã trở nên thú vị và hấp dẫn chúng em hơn. Chúng em cũng dần trưởng thành qua mỗi lần làm bài tập nhóm. 

Cách trình bày sinh động, hấp dẫn

Bên cạnh việc tích lũy được thêm nhiều kiến thức bổ ích, chúng em đã biết đoàn kết, lắng nghe, chia sẻ và nhất là vẫn được giao lưu, trò chuyện với bạn bè trong thời gian phải học online ở nhà. Thay mặt các bạn nhóm 1, em xin gửi lời cảm ơn đến các thầy cô, em mong rằng trong thời gian tới sẽ luôn hướng dẫn, giúp đỡ, chỉ bảo tận tình cho chúng em để chúng em có thể được trải nghiệm thêm nhiều phương pháp học tập hiệu quả hơn nữa./.  

Dưới đây là phần thuyết trình với chủ đề: “Các câu ca dao về danh lam thắng cảnh của Hà Nội” do các Arcer lớp 7A5 trình bày.