Cô Nguyễn Thị Mỹ Hương: "Cuộc đời là nơi xuất phát, và là nơi đi tới của văn học"

19/11/2020

Tôi rất tâm đắc với quan điểm giáo dục của của Rousseau, một nhà khai sáng người Pháp: “Giáo dục tự nhiên”. Rousseau cho rằng đứa trẻ cần phải phát triển cân bằng và toàn diện trước khi bị nhào nặn trong khuôn khổ chật hẹp, cứng nhắc của quá trình chuyên môn hóa. Con người cần phát triển tự nhiên chứ không nên bị biến thành công cụ phục vụ xã hội; trước khi là một bác sĩ, kĩ sư, nhà báo, kế toán, công nhân… con người phải làm người. 

Và tôi tin rằng, trong suốt chiều dài lịch sử, văn học đã, đang và sẽ đóng góp không nhỏ vào việc hình thành nhân cách con người. Nhà thơ Tố Hữu đã nói rằng: “Cuộc đời là nơi xuất phát, và là nơi đi tới của văn học”. Văn học phản ánh cuộc sống của con người, và bằng những cách thức diệu kì, văn học làm cho cuộc sống thêm tươi đẹp và ý nghĩa, giúp tâm hồn con người nhân ái và phong phú, nhạy cảm hơn. Trong thời đại ngày nay, khi mà chúng ta dần xa rời tự nhiên, khi công nghệ càng phát triển thì vai trò, vị trí của văn học nói riêng, nghệ thuật nói chung càng được nhìn nhận. 

Vấn đề của chúng ta là, giáo viên phải dạy văn thế nào để văn học thực sự mang đến những giá trị. Đó cũng là điều mà mỗi giáo viên dạy văn chúng tôi đều trăn trở, và đặt ra cho mình trước mỗi nhiệm vụ giảng dạy, trong mỗi tiết học. Khó khăn và động lực của chúng tôi cũng bắt đầu từ đây. Bằng tình yêu với các con học sinh, bằng niềm đam mê với nghề giáo, với văn học, chúng tôi vẫn đang ngày ngày nỗ lực để mang đến những bài giảng, những tiết học thú vị với nhiều góc nhìn sáng tạo để các con không chỉ học tốt mà còn yêu thích môn học này.

Tôi nghĩ để học khá môn văn là chuyện không hề khó khăn, nhưng sẽ không có một phương pháp nào cho học sinh sợ văn để tiếp cận môn học dễ dàng. Ngoài những kĩ năng thầy cô vẫn dạy trong các giờ học về viết lách, hệ thống hóa kiến thức… tôi luôn khuyên các con nên cố gắng luyện viết và đọc sách thật nhiều. Qua đó, ngôn từ, ngữ điệu sẽ thấm dần vào tâm trí các con lúc nào không hay và giống như một phản xạ tự nhiên khi tiếp xúc với văn học.

Cuối cùng, tôi muốn nhắn gửi tới các con học sinh của mình rằng, các con ạ, trong quá trình làm việc, học tập cùng nhau, chúng ta cần kiên nhẫn và bao dung cho nhau. Cô nghĩ, mình sẽ làm được điều này vì chúng ta yêu thương nhau.