Thú vị từ tiết học Ngữ Văn của Arcers THPT

24/09/2021

Một năm học mới lại bắt đầu với niềm háo hức mong chờ từ ngày tựu trường. Tình hình biến động của dịch bệnh đã khiến mỗi thầy cô và học sinh dần chủ động và thích nghi hơn với hình thức chuyển đổi số trong công tác dạy và học. Dẫu vậy, chúng ta vẫn cảm thấy băn khoăn, lo ngại về tâm thế và chất lượng dạy – học trong không gian “ảo”. Những vấn đề như học sinh mất tập trung do ngồi học ở nhà, khó tương tác với thầy cô ở bên kia màn hình, thời lượng tiết học có hạn mà mạng Internet không ổn định… 

Đến với tiết học “Hai đứa trẻ” của các Arcer THPT, dường như mọi lo ngại đã không còn, bởi  sự tích hợp và vận dụng linh hoạt nhiều phương pháp dạy và học hiệu quả của cô trò.

Mô hình lớp học đảo ngược (flipped classroom) mang đến cho học sinh trải nghiệm làm chủ kiến thức và phát huy kỹ năng. 

Học sinh được rèn luyện năng lực tự học khi nghiên cứu video tư liệu mà cô giáo cung cấp trước khi đến lớp. Không chỉ thế, các bạn còn tham gia xây dựng lớp học “ảo” thông qua các hoạt động làm video tái hiện khung cảnh hai chị em Liên đợi tàu trong truyện ngắn Hai đứa trẻ.

Video hướng dẫn học tác phẩm Hai đứa trẻ

 

Học sinh Đức Chí và Linh Chi với phần thể hiện trích đoạn truyện Hai đứa trẻ trên nền nhạc ghi-ta

Học sinh được bày tỏ quan điểm cá nhân, phát huy tư duy phản biện và sáng tạo trong lớp học

Trong tiết học, dưới sự dẫn dắt của cô Thắm, các học sinh được chia sẻ quan điểm cá nhân về một số chi tiết ý nghĩa trong truyện. Chẳng hạn như sau khi đọc văn bản, cô trò cùng nhau phân tích tâm trạng hai chị em Liên mong ngóng đoàn tàu đi qua phố huyện nghèo, mang theo ánh sáng lấp lánh của những hồi ức tươi đẹp về cuộc sống ấm no và hạnh phúc. Câu hỏi thảo luận là: Nếu được thay Liên nói lên một mơ ước, em sẽ nói điều gì? Nhiều bạn học sinh đưa ra những câu trả lời sâu sắc: 
Học sinh Chi Mai nói: “Một cái gì tươi sáng sẽ đến, xoa dịu sự sống nghèo khổ của những con người nơi xóm nghèo”; “Em ước xã hội quan tâm đến những người nghèo khổ để cuộc sống của họ dù bé nhỏ nhưng không vô nghĩa.” ý kiến của Trung Sơn; Bạn Phương Yến bày tỏ mong ước: “Nếu là Liên, em sẽ ước nhà mình và cả phố huyện thoát nghèo để được ăn phở bác Siêu.”

Triển lãm tranh minh họa truyện ngắn – Nguồn cảm hứng sáng tạo từ Văn học

Cuối cùng, không thể không kể đến phần triển lãm tranh minh họa truyện ngắn “Hai đứa trẻ” của các học sinh lớp 11A4. Thông qua những sáng tác này, có thể thấy văn học là nguồn cảm hứng sáng tạo vô biên và tác động mạnh mẽ đến tâm hồn con người. Đặc biệt, trong xã hội hiện đại đầy bận rộn này, văn học cho chúng ta cơ hội để bước chậm lại và học cách yêu thương cả những điều bình dị nhất xung quanh mình. 

Tác phẩm của Bùi Thanh Bình

Tác phẩm của Chi Mai

Tác phẩm của Hồng Anh

Kết thúc buổi học là những chia sẻ chân thành và cảm động của cô Thắm với các học sinh về giá trị tư tưởng mà truyện ngắn của nhà văn Thạch Lam đã đem đến cho bao thế hệ độc giả: Chi tiết đoàn tàu trong “Hai đứa trẻ” phản ánh bức tranh hiện thực bấy giờ về những kiếp người nhỏ bé, vô danh trong xã hội, nhưng đồng thời nó cũng bộc lộ sự trân trọng khao khát thay đổi. Nó lay tỉnh những tâm hồn tàn lụi và nhắc nhở con người ta rằng: Dù có sống một cuộc đời thiếu thốn và tù đọng đi chăng nữa, hãy biết nuôi dưỡng những ước mơ tươi đẹp... Câu chuyện kết thúc bằng “nỗi buồn sáng trong”, chúng ta cần những nỗi buồn như vậy để thanh lọc tâm hồn. Đặt vào hoàn cảnh giãn cách xã hội hiện tại, đã lâu rồi chúng ta chưa được ra quán ăn một bát phở, tập thể thao hay gặp gỡ bạn bè, thậm chí còn chẳng biết mùa thu đã về tự lúc nào. Sau tiết học này, cô hi vọng mỗi bạn sẽ dành cho bản thân những khoảng lặng để bình tâm vượt qua giai đoạn khó khăn của cả đất nước.

Thông qua một tiết học online, học sinh được tham gia và trải nghiệm rất nhiều hoạt động sôi nổi có, sâu lắng có. Từ đó, chúng ta có thể phần nào yên tâm rằng dù hạn chế về thời gian và không gian nhưng các thầy cô vẫn không ngừng cố gắng đem đến những giờ học tập có ý nghĩa. Mong rằng trong tương lai gần, Arcers sẽ được sớm trở lại trường để phát huy năng lực trong môi trường rộng mở hơn.