Những giờ học thực hành thí nghiệm không chỉ giúp Arcers trau dồi các kiến thức khoa học nền tảng mà còn thúc đẩy tính chủ động trong việc tìm hiểu và khám phá những điều mới mẻ, phát triển tư duy khoa học…
Ở Archimedes School, những giờ thực hành thí nghiệm khoa học luôn tạo được rất nhiều hứng thú với Arcers. Trong tuần qua, dưới sự hướng dẫn của các thầy, cô giáo, học sinh các lớp 6C0, 7C0 và 8C0 của Trường THCS Archimedes Academy đã có những giờ thực hành thí nghiệm khoa học đầy thú vị và bổ ích. Các tiết học diễn ra trong không gian Archi - Science hiện đại của Trường Tiểu học, THCS & THPT Archimedes Đông Anh.
Chương trình thí nghiệm thực hành của các lớp được triển khai với 3 bộ môn là Hóa học, Sinh học và Vật lí. Để các tiết thực hành được triển khai an toàn và hiệu quả, ngay trong tiết đầu tiên của chương trình, Arcers được học nội quy phòng thực hành và tuân thủ nghiêm túc trong suốt quá trình học tập.
Arcers được thầy cô hướng dẫn những kỹ năng và nguyên tắc cơ bản trong phòng thí nghiệm; được tìm hiểu và làm quen với các dụng cụ thí nghiệm...
Trong mỗi tiết học, với các chủ đề khác nhau, các bạn đã được tự tay mình thực hiện các thí nghiệm, khám phá, tìm hiểu, quan sát và lý giải các hiện tượng... Không những thế, Arcers còn được thầy cô hướng dẫn những kỹ năng, những nguyên tắc cơ bản trong phòng thí nghiệm, nhận biết, tìm hiểu về cách sử dụng các dụng cụ thí nghiệm… Bạn nào cũng hào hứng, tự giác thực hành, đưa ra nhận xét và thảo luận một cách sôi nổi.
Các giờ thực hành thí nghiệm Hóa học, Sinh học, Vật lí giúp Arcers tiếp thu kiến thức khoa học dễ dàng hơn
Arcer Tuệ Nghĩa (lớp 7C0) chia sẻ: “Không gì thú vị hơn khi được học lý thuyết lại được trực tiếp thực hiện các thí nghiệm, khám phá các hiện tượng thông qua thực hành. Điều này khiến bọn con vô cùng thích thú, ai cũng thấy vui. Phòng thí nghiệm cũng rất tốt, vì bọn con có đủ các đồ dùng cần thiết cho một thí nghiệm để tìm hiểu hiện tượng…”
Bài thực hành không chỉ giúp Arcers củng cố, kiểm chứng những kiến thức lý thuyết đã học trên lớp mà còn giúp rèn luyện những kỹ năng cơ bản trong việc thực hiện thí nghiệm…
Còn Arcer Tùng Linh lại cho rằng: “Chúng con được trải nghiệm thực tế nhiều thứ mà bình thường giờ lý thuyết không thể biết được hết. Con đặc biệt thích tiết thực hành thí nghiệm Hóa học. Khi hiểu được nguyên lý, hiện tượng xảy ra và trực tiếp làm thí nghiệm thì càng trở nên hứng thú với điều mình tự khám phá ra”, Tùng Linh hào hứng chia sẻ.
Trong khi đó, Acers 6C0 thì hào hứng với phòng thí nghiệm ngay từ những tiết học đầu tiên khi nghe cô giáo hướng dẫn các quy tắc cơ bản trong phòng thí nghiệm Hóa - Sinh. Cô giáo giúp các bạn nhận biết và hướng dẫn cách sử dụng các dụng cụ trong phòng thí nghiệm.
Với Nguyễn Tài Đức Anh (lớp 8C0), được thực hành thí nghiệm là một hoạt động thực sự hấp dẫn. Không chỉ được chứng minh kiến thức học được trên lớp, các bạn còn được trực tiếp khám phá các sự vật, hiện tượng xảy ra và những ứng dụng thực tế. “Con đặc biệt thích với giờ thực hành Vật lí. Con thấy được Vật lí có rất nhiều ứng dụng được sử dụng trong thực tế. Con hi vọng rằng, với việc tích hợp chương trình học như thế này, bọn con sẽ tận dụng được nhiều nhất có thể các cơ hội để phát triển niềm đam mê cá nhân”, Đức Anh nói thêm.
Arcers thực hành đo cường độ dòng điện và tìm hiểu về những ứng dụng thực tế của Vật lí trong cuộc sống hàng ngày
Ở Archimedes School, việc giúp học sinh nắm vững cách thức khám phá tri thức và phát triển năng lực cá nhân luôn là định hướng được Nhà trường quan tâm. Dạy học thông qua thực hành, thí nghiệm cũng là một trong những giải pháp hiệu quả để nâng cao chất lượng học tập bộ môn Khoa học ở Trường THCS Archimedes Academy. Thấy rõ được tầm quan trọng của thực hành đối với các bộ môn Khoa học thực nghiệm, Nhà trường luôn đẩy mạnh nội dung thực hành ở các bộ môn Vật lí, Hóa học, Sinh học…
Theo đó, các trang thiết bị dạy học, phòng thí nghiệm hiện đại được trang bị đầy đủ và kịp thời, đáp ứng nhu cầu dạy và học của cả thầy và trò Nhà trường. Các phòng thực hành cũng được khai thác thường xuyên, vận hành tốt và phát huy tối đa hiệu suất, phục vụ việc nâng cao chất lượng dạy và học.
Phòng thí nghiệm ở Archimedes School được trang bị đầy đủ tiện nghi, trang thiết bị hiện đại
Cô Nguyễn Thị Kim Ngân (giáo viên bộ môn Sinh học) nhận định, các con rất say mê học thực hành, dùng kiến thức đã học để giải thích thí nghiệm. Cô chia sẻ: “Sinh học là một môn khoa học thực nghiệm, lấy quan sát và thí nghiệm để rút ra kiến thức. Chính vì vậy tiết thực hành có vai trò to lớn trong giảng dạy sinh học. Bản thân tôi nhận thấy khi học sinh tham gia thực hành, các con rất hứng thú. Các tiết thực hành góp phần phát triển các năng lực cho học sinh: năng lực tư duy học tập, hoạt động nhóm, tính chủ động sáng tạo của học sinh. Từ đó nâng cao thêm hứng thú học tập cho học sinh, say mê khoa học...”
“Việc thực thực hành thí nghiệm các môn khoa học Lí - Hóa - Sinh giúp học sinh thu được rất nhiều kiến thức bổ ích. Kiến thức này không chỉ thông qua các nôi dung bài học trên lớp mà còn được khắc sâu hơn thông qua các thí nghiệm, các nội dung thực hành”, cô Kim Ngân chia sẻ.
Thầy Phạm Quang Đức (giáo viên bộ môn Hóa học) cho biết, môn Hóa học nói riêng và với các môn Tự nhiên nói chung, việc tổ chức kết hợp các tiết thực hành, thí nghiệm với giờ học lý thuyết là rất quan trọng và cần thiết. Điều này không chỉ giúp học sinh thấy thú vị hơn với các kiến thức môn học mà còn tạo dựng sự chủ động, khơi gợi trí tò mò, khả năng tư duy của các con. Bên cạnh đó, theo thầy Phạm Quang Đức, “những giờ thực hành thí nghiệm cũng giúp các con xây dựng được mục tiêu, định hướng học tập cho bản thân trong tương lai với bộ môn mình yêu thích là Khoa học”.
Cô Đỗ Thị Yên, giáo viên bộ môn Science chia sẻ: “Trên lớp các con đã học rất nhiều kiến thức lý thuyết. Trong suốt quá trình đó các con cũng đặt rất nhiều câu hỏi, thắc mắc tại sao lại thế, có cách nào chứng minh hay không… Và những giờ thực hành chính là cách để các con tiếp cận và tự tìm lời giải đáp cho những thắc mắc của mình. Được trực tiếp làm thí nghiệm cũng là một cách để các con có thể hiểu sâu hơn kiến thức đồng thời hình thành tư duy khoa học và có niềm yêu thích đối với khoa học”.
Để học tốt môn Khoa học, “hãy luôn luôn đặt câu hỏi và hãy tự thực hành các thí nghiệm tìm hiểu nó”, cô Yên khuyên
Một điều đặc biệt với những buổi thực hành thí nghiệm của Arcers đó là chương trình học được triển khai tích hợp với tiếng Anh. Điều này vừa tạo hứng thú cho học sinh khám phá kiến thức khoa học, thỏa sức tư duy, sáng tạo, đồng thời giúp các em trau dồi vốn từ vựng tiếng Anh. Theo Nguyễn Ngọc Gia An (lớp 7C0), những giờ thí nghiệm khiến cho kiến thức được học trên lớp trở nên thực tế và thú vị hơn: “Việc tích hợp với học Khoa học với tiếng Anh cũng giúp bọn con rất nhiều. Định hướng của C0 sẽ là du học và phát triển theo hướng khoa học nên việc tiếp xúc với tiếng Anh nhiều cũng giúp cho bọn con có thêm kiến thức và nền tảng để du học hay phát triển đam mê khoa học…”
Để đánh giá một tiết thực hành thí nghiệm có thành công hay không, các thầy, cô giáo của Archimedes School luôn đảm bảo các tiêu chí như: Thí nghiệm có hấp dẫn, có truyền tải được thông điệp bài học không? Thầy, cô giáo hướng dẫn rõ ràng không? Các hoạt động có kích thích học sinh tư duy, khám phá và tìm hiểu không? Các con đã biết cách xây dựng một thí nghiệm, biết cách tự thực hành hay kiểm soát các dụng cụ, vật liệu của mình chưa? Quá trình thí nghiệm có đảm bảo an toàn không?... Và như vậy, các tiết thực hành đầy hấp dẫn, sáng tạo chính là minh chứng cho việc thầy cô luôn không ngừng đổi mới phương pháp dạy, ứng dụng dạy học thực tiễn… nhằm mang lại những điều tốt đẹp nhất cho các con học sinh.
Arcers bị hấp dẫn bởi các hiện tượng thí nghiệm lạ trong môn Hóa học
Arcers cẩn thận thực hiện từng thao tác được hướng dẫn trong giờ thực hành Vật lí
Hoạt động thực hành thí nghiệm giúp kích thích tư duy và tạo sự hứng thú, tinh thần sáng tạo, khơi dậy sự tò mò, giúp học sinh say mê học hỏi, khám phá...