Chúc mừng hai Arcer Vũ Tuấn Kiệt (7C2) và Đỗ Đào Lan Vy (7A1) đã đạt thành tích ấn tượng tại Olympia International Debate & Speech Championship 2025. Cùng với đồng đội, các em đã xuất sắc giành danh hiệu Junior Grand Champion.
Đặc biệt, Lan Vy còn để lại dấu ấn mạnh mẽ khi lọt vào Top 6 Best Speaker Open và Top 3 Best Speaker Junior – những hạng mục đòi hỏi tư duy lập luận sắc bén, phản biện nhanh nhạy và khả năng sử dụng ngôn ngữ ở mức độ cao.

Một trong những điểm nhấn của mùa giải năm nay là chủ đề dành cho bảng THCS: “Có nên áp dụng mô hình giáo dục tự định hướng (self-directed education)?”
Ở vị trí phản đối kiến nghị, Tuấn Kiệt và Lan Vy đã thể hiện quan điểm rõ ràng, lập luận logic và phản biện thuyết phục – những kỹ năng được bồi đắp thường xuyên trong quá trình học tập tại THCS Archimedes Academy.
Góc nhìn từ hành trình học tiếng Anh tại Archimedes School
Chia sẻ sau cuộc thi, Tuấn Kiệt cho biết: “Những giờ debate trên lớp giúp em rèn luyện kỹ năng lập luận và phản biện bằng tiếng Anh, còn những lúc trò chuyện vui với các bạn (bằng tiếng Anh) khiến em nói tự nhiên hơn. Hai điều đó kết hợp khiến em tiến bộ rất nhiều”.
Dù không theo lớp định hướng Tiếng Anh, Kiệt vẫn được tiếp cận môi trường học tập giàu tương tác, nơi tiếng Anh được sử dụng như một công cụ giao tiếp, hợp tác và phản biện. Nhờ đó, học sinh không chỉ giao tiếp tốt mà còn biết vận dụng tiếng Anh linh hoạt trong học tập và đời sống.

Lan Vy cũng có trải nghiệm tương tự: “Nhiều đề kiểm tra liên quan đến kinh tế, chính trị, giáo dục… và kiến thức học ở trường thực sự hữu ích. Chúng giúp em tự tin thể hiện quan điểm bằng tiếng Anh và phản ứng nhanh hơn khi tranh biện”.

Phương châm dạy và học ngoại ngữ tại Archimedes School
Những chia sẻ chân thực ấy là minh chứng rõ nét cho định hướng dạy – học Tiếng Anh tại Archimedes School. Thầy Nguyễn Sơn Nam – Phụ trách Tiếng Anh Hệ thống từng khẳng định: “Hãy coi tiếng Anh là công cụ rèn luyện tư duy và là chiếc chìa khóa mở ra thế giới”.
Tại Archimedes School, tiếng Anh không chỉ là một môn học, mà là phương tiện để học sinh tư duy, lập luận và tiếp cận tri thức đa lĩnh vực – từ khoa học, kinh tế đến các vấn đề đương đại. Đây cũng là cầu nối giúp các em phát triển tư duy tổng hợp, tư duy phân tích và tư duy phản biện – những năng lực quan trọng trong thời đại toàn cầu hóa.
Thành tích của Lan Vy và Tuấn Kiệt vì thế không chỉ là niềm tự hào của cá nhân hai em, mà còn là một minh chứng cho chất lượng và triết lý giáo dục tiếng Anh tại Archimedes School: Trao cho học sinh khả năng bước ra thế giới bằng tư duy tự tin, độc lập và chủ động khám phá.












.jpg)
















