Arcers và chương trình trải nghiệm công việc của một nhà khoa học

04/12/2018

    Vậy là khoá học “STEM – Kỹ sư hoá học” của hai lớp khối 4 đã kết thúc sau 08 buổi học. Chỉ là bước khởi đầu cho những điều rất mới, rất thú vị tại Archimedes Academy nhưng hy vọng các bạn nhỏ có được cái nhìn đúng đắn về nghiên cứu khoa học; về sự chuyên nghiệp, nghiêm túc cần có trong nghiên cứu và thực hành khoa học.

    Tham gia vào khoá học này, những thực hành khoa học rất giản đơn như pha màu nước, làm đất nặn không được thầy “cầm tay chỉ việc” mà thay vào đó là một quá trình nghiên cứu lý thuyết, quan sát thực tế, đặt câu hỏi, mô tả, đo đạc, so sánh, đối chiếu… để tổ chức thông tin, dự đoán, tư duy tiến trình và thử nghiệm. Mỗi một học sinh sẽ tự suy ngẫm công việc của mình và rút ra các kết luận dựa trên bằng chứng. Khi đó các hoạt động đều được Arcers ghi lại một cách tỉ mỉ để lấy cơ sở đối chứng. Sau nhiều lần thử nghiệm từ sự thay đổi thành phần của sản phẩm, định lượng của chất tham gia và thứ tự thực hiện các thao tác…, các bạn học sinh sẽ dần rút ra được công thức “chuẩn” cho mình và có cơ sở để tiếp tục phát triển chúng thành công thức “hoàn hảo” hơn.

    Bởi làm việc theo nhóm nên công thức và quy trình chế tạo sản phẩm luôn được các bạn ấy phân chia nhau ghi chép lại đầy đủ, giám sát việc đo đếm hàm lượng và quy trình thực hiện…

    Hàng loạt câu hỏi được đặt ra trong lớp học này: Bạn nghĩ điều gì sẽ xảy ra?, Bạn đã thứ đó như thế nào? Bạn thấy cái này đã đạt chất lượng như một sản phẩm bán ngoài thị trường chưa?  Bạn dự định thay đổi gì để cải tiến sản phẩm? Bạn có thể làm cách khác để tạo ra sản phẩm hay không?… Khoá học này hướng các con tới việc rèn luyện tư duy tích cực, sự nhẫn nại và ham học hỏi, hình thành tư duy phản biện.

    Sau khi cung cấp một “bồ” kiến thức nền tảng và vài lần cho các bạn học sinh trải nghiệm công-thức-không-chuẩn, đến buổi học cuối cùng, thầy Quân đã sẵn sàng để đánh giá và thử nghiệm các sản phẩm đất nặn made-by-Arcers

    Không có điều gì là đúng hay sai khi trẻ em thực hành khoa học, chỉ là chúng ta đang vươn tới những điều tốt đẹp hơn. Nhà sáng chế vĩ đại Thomas Edison đã từng nói: “Tôi không thất bại. Tôi chỉ là đã tìm ra 10.000 cách không hoạt động“. Đó là khi ông nói về hàng nghìn lần thử nghiệm thất bại trước khi tìm ra được vật liệu làm sợi dây tóc để chế tạo bóng đèn điện – một sáng chế làm thay đổi cục diện lịch sử và cuộc sống của nhân loại.

     

    Lớp học đặc biệt này luôn là điều mà Arcers 4C1 và 4C2 mong chờ mỗi tuần mới

    Chắc chắn rằng khoá học này sẽ “tiếp lửa” cho tình yêu khoa học của các bạn Arcers của lớp 4C1 và 4C2 thêm bùng cháy. Và chúng ta cùng chờ đón những chương trình STEM thú vị sẽ tiếp tục xuất hiện tại Archimedes Academy và đến với nhiều Arcers hơn nữa nhé! Sẽ rất sớm thôi…

    LIÊN HỆ TUYỂN SINH

    Bài viết liên quan