Gặp gỡ VIZID - nhóm Arcers thắng giải tại cuộc thi Sáng kiến Du lịch Amazing Việt Nam 2021

12/12/2021

    Biết đến cuộc thi Sáng kiến Du lịch Amazing Việt Nam 2021 đúng 10 ngày trước thời hạn đăng ký; những bất ngờ thú vị, cùng với lực hấp dẫn mãnh liệt đã thúc đẩy team VIZID ra đời thần tốc và bắt đầu một cuộc hành trình nước rút đầy cam go; sau tất cả cuộc thi đã mang đến những trải nghiệm mới mẻ cho nhóm 5 Arcers lớp 11A1.

    Cuộc thi Sáng kiến Du lịch Amazing Việt Nam (AVSC) là sân chơi dành cho các bạn học sinh THPT, nhằm nâng cao hiểu biết về tầm quan trọng của ngành du lịch đối với nền kinh tế Việt Nam. Thông qua cuộc thi, các bạn trẻ sẽ khám phá những viên ngọc quý và câu chuyện thú vị ẩn chứa bên trong các di tích lịch sử của Việt Nam và môi trường xung quanh, đồng thời chia sẻ trải nghiệm Việt Nam của mình với du khách quốc tế.

    Nhóm 5 Arcers: Lê Nhật Linh, Nguyễn Hữu Duy, Trịnh Đức Hiếu, Lê Hoài Minh Anh và Đỗ Tuấn Đạt lớp 11A1, Trường Tiểu học, THCS và THPT Archimedes Đông Anh đã có một hành trình trải nghiệm ý nghĩa trong suốt hơn 2 tháng qua và đã vinh dự lọt vào top sáu đội xuất sắc nhất tranh tài ở vòng chung kết. Tham gia cuộc thi nhóm đã trình bày dự án trước Ban Giám khảo là các lãnh đạo và chuyên gia kỳ cựu đến từ Tổng cục Du lịch Việt Nam, Công ty Grant Thornton, Khách sạn InterContinental Saigon, Đại học RMIT... Nhóm đã xuất sắc giành được giải Nhì chung cuộc.

    Cùng trò chuyện với nhóm VIZID – “những mảnh ghép” siêu khớp nối làm nên thành công của dự án và lắng nghe những chia sẻ của các bạn ấy về những trải nghiệm, những thử thách và bài học có được sau cuộc thi.

    Cơ duyên nào mà các em biết đến cuộc thi này?
    Nhật Linh: Chắc là do lực hấp dẫn đấy ạ, vì mọi thứ diễn ra nhanh chóng và tự nhiên đến mức giống như được sắp đặt trước vậy. Em vô tình tìm thấy cuộc thi trên Facebook khi chỉ còn hơn 10 ngày đến hạn cuối. Nhưng kì lạ là, chỉ sau khi đọc qua về thể lệ cuộc thi, em lại càng thấy háo hức hơn và "forward" rủ các bạn liền. Ngay sau 4 tin nhắn trả lời "Ok" hơi lạnh lùng thì team VIZID đã được ra đời cùng với cuộc hành trình nước rút cam go sau này.

    Các em có thể chia sẻ về quá trình chuẩn bị cho cuộc thi từ việc xây dựng ý tưởng đến triển khai chi tiết?
    Hữu Duy: Một điều khá kém may mắn đối với nhóm em là trong khi các đội đã trải qua buổi workshop training và có khoảng 2 tháng để chuẩn bị ý tưởng, thì bọn em chỉ biết đến cuộc thi đúng 10 ngày trước thời hạn nộp deadline, đó cũng là một trải nghiệm khá "đáng sợ" mà bọn em sẽ nhớ mãi. Công đoạn đầu tiên, từ lập đội, chọn thành viên, đến chốt lịch họp và xác định loại hình ý tưởng (đối với bọn em là một ứng dụng) chỉ diễn ra trong một buổi tối. Sau đó chỉ 3 ngày bọn em đã chốt được toàn bộ các tính năng và lợi ích mà dự án có thể đem lại.
    Phải nói mệt mỏi và tốn nhiều thời gian nhất là công đoạn thiết kế app, quá trình lập bản phác thảo ban đầu và để dựng lên được khung ý tưởng đã tốn mất 3 ngày và trong 3 ngày tiếp theo, em đã phải chỉnh sửa vô số lần về màu sắc, biểu tượng, logo, etc. Cũng rất may là sản phẩm đã được hoàn thiện đúng hạn chỉ trước hạn nộp một ngày.


    Tuy nhiên, thật may mắn khi em có thể cùng làm việc với những thành viên siêu tận tuỵ với công việc, Đức Hiếu, Minh Anh, Nhật Linh đã làm quá ổn phần việc của mình. Phần nội dung báo cáo và thuyết trình đã được các bạn trình bày thật sự tỉ mỉ, chỉn chu. Trong suốt khoảng thời gian chạy dự án, bọn em đã có rất nhiều ý tưởng thêm thắt và được chọn lọc. Phần văn bản tiếng Việt và phiên dịch tiếng Anh đã đáp ứng tuyệt vời những mong muốn chúng em muốn gửi gắm. Cuối cùng, Tuấn Đạt đã sản xuất một "siêu phẩm" quảng cáo "có một không hai", mang đậm chất VIZID. Có thể nói, nếu khuyết thiếu bất kì "mảnh ghép" nào, thì dự án cũng sẽ khó có thể thành công ạ.

    Trong bối cảnh dịch bệnh như hiện tại, không được làm việc trực tiếp, các em kết nối với nhau và triển khai ý tưởng ra sao?
    Đức Hiếu: Vì không được gặp mặt trực tiếp nên chúng em họp với nhau qua Google Meet và trao đổi thông tin qua Messenger. Thường thì trong các cuộc họp online, chúng em dành thời gian để lên ý tưởng, phân chia công việc và trao đổi các thông tin quan trọng. Ngoài ra, chúng em tự hoàn thành phần việc của mình và nhận xét cho nhau, sau đó thì tổng hợp lại thành một sản phẩm hoàn chỉnh. Dù có hơi bất tiện so với gặp mặt trực tiếp nhưng chúng em rất vui vì đã có những giây phút làm việc rất hiệu quả.

    Các em có thể giải thích thêm về ý nghĩa tên nhóm VIZID?
    Hữu Duy: Tên đội cũng như tên dự án 'VIZID' của bọn em bắt nguồn từ hai từ tiếng Anh visit và vivid. Visit là đi thăm thú, trải nghiệm xung quanh, thể hiện rất rõ lĩnh vực hoạt động dự án hướng tới. Từ còn lại, vivid, mang nghĩa sống động, đầy sức sống; vivid thường xuất hiện trong cụm từ "vivid memory" (kí ức sống động, khắc sâu vào tâm trí mỗi khi nhớ lại). Với tên gọi ngắn gọn, dễ thuộc, dễ nhớ mà vẫn mang nhiều ý nghĩa, bọn em muốn thông qua dự án cung cấp trải nghiệm du lịch đáng nhớ không chỉ với khách du lịch nội địa mà còn cả những thực khách nước ngoài đến tới Việt Nam.

    Dự án mang ý tưởng tâm huyết của team trong giải pháp phát triển ngành du lịch Việt Nam, hướng tới hai mục tiêu: PHỤC HỒI du lịch Việt Nam sau đại dịch COVID-19 và tiếp tục PHÁT TRIỂN BỀN VỮNG về lâu dài. Để đáp ứng hai mục tiêu này, bọn em đã đặt ra các giải pháp cho cả vấn đề tồn tại trước và trong đại dịch. Cụ thể, ở trước đại dịch, Việt Nam vốn có tiềm năng cực kì lớn về du lịch nhưng chưa thực sự bật lên vì những nét văn hoá, những địa điểm mới lạ đang bị bỏ quên, trong khi đó, trong đại dịch, ngành du lịch toàn cầu đã bị kìm hãm bởi các lệnh siết chặt trên toàn thế giới và Việt Nam không phải ngoại lệ. Chúng em đã phát triển các tính năng phù hợp mục tiêu về con người, môi trường, đồng thời vẫn mang lại lợi nhuận cho cá nhân đóng góp phát triển sản phẩm ạ.

    Với đặc thù là cuộc thi hoàn toàn bằng Tiếng Anh, các em có gặp khó khăn gì không và các em đã giải quyết như thế nào? 
    Minh Anh: Bởi vì cuộc thi hoàn toàn bằng Tiếng Anh nên đôi khi chúng em vẫn còn gặp một chút khó khăn trong việc truyền tải thông tin từ Tiếng Việt sang Tiếng Anh. Chính vì vậy, chúng em cùng nhau trau dồi đc nhiều kiến thức mới cũng như rèn luyện khả năng tiếng Anh của mình Bên cạnh đó, là những công dân của thế hệ 4.0 chúng em đã khắc phục được bằng mạng Internet. Thông qua quá trình đó tụi em đã cùng nhau học được thêm rất nhiều điều, cũng như rèn luyện kỹ năng Tiếng Anh của mình hơn. Đặc biệt với bản thân em (một người có lẽ yếu tiếng Anh nhất nhóm), em cảm thấy mình học thêm được rất nhiều từ các bạn cũng như qua quá trình làm việc, mở mang được thêm rất nhiều kiến thức về thế giới quanh ta cụ thể là về ngành du lịch.

    Cảm nghĩ của các em sau khi kết thúc hành trình, các em có thỏa mãn với kết quả mình đạt được hay không? Có điều gì các em còn thấy tiếc nuối?
    Đỗ Tuấn Đạt: Sau khi tham gia cuộc thi AVSC, chúng em đã tích lũy thêm được rất nhiều những kinh nghiệm, góc nhìn mới mẻ cho bản thân. Mặc dù có chút tiếc nuối khi không giành được ngôi vị cao nhất của cuộc thi, chúng em vẫn cảm thấy hãnh diện về kết quả của đội mình, một kết quả hoàn toàn xứng đáng với những gì chúng em đã bỏ ra trong suốt hành trình này. Và đây chắc chắn sẽ là một bài học lớn để chúng em có thể tiếp tục nỗ lực vươn đến những thành công to lớn hơn trong tương lai phía trước!

    Nếu nói một điều về cuộc thi này các em sẽ nói điều gì?
    Nhật Linh: Nếu được nói một điều về AVSC, em muốn nói rằng mình rất vui và biết ơn khi có cơ hội để "thử thách" bản thân, cũng như qua cuộc thi, em đã có thêm được những người bạn, người đồng đội tuyệt vời.

    Hữu Duy: Em muốn cảm ơn RMIT vì đã thông qua Amazing Vietnam Student Competition giúp học sinh chúng em có cái nhìn rộng hơn về thực trạng du lịch Việt Nam cũng như đóng góp cho nền du lịch nước nhà. Hơn nữa, chúng em cũng có cơ hội được làm việc trong một môi trường chuyên nghiệp, và có trải nghiệm đáng quý. Cuối cùng, mình cũng cảm ơn các thành viên trong đội rất nhiều vì đã không quản ngại tham gia những cuộc họp đến tận khuya, cùng với khối lượng và lịch làm việc dày đặc.

    Đức Hiếu: Thực ra, cá nhân em có rất nhiều cảm xúc với cuộc thi này. Em thật sự rất cảm ơn AVSC vì đã cho em và các bạn một cơ hội để thử thách bản thân, tạo ra nhiều trải nghiệm mới và học được nhiều kiến thức thú vị. Ngoài ra, em cũng cảm ơn các thành viên của VIZID vì đã cùng nhau vượt qua những khó khăn, thử thách, và đạt được thành quả tuyệt vời.

    Minh Anh: Thông qua cuộc thi AVSC này, em đã có rất nhiều trải nghiệm để đời. Em chỉ muốn nói rằng AVSC thật sự là một sân chơi bổ ích nơi em có thể rèn luyện cũng như trau dồi kiến thức. Bên cạnh đó, được làm việc cùng các thành viên VIZID, em cảm thấy rất vui và học hỏi được ở mọi người nhiều kinh nghiệm. Có những lúc phải họp đến đêm nghe có vẻ mệt mỏi nhưng ngược lại chúng em không mệt mỏi là mấy vì vừa làm vừa nô vừa đố vui vừa mở liveshow ca nhạc do Hữu Duy chủ trì.

    Đỗ Tuấn Đạt: Sau khi tham gia cuộc thi AVSC, chúng em đã tích lũy thêm được rất nhiều những kinh nghiệm, góc nhìn mới mẻ cho bản thân. Mặc dù có chút tiếc nuối khi không giành được ngôi vị cao nhất của cuộc thi, chúng em vẫn cảm thấy hãnh diện về kết quả của đội mình, một kết quả hoàn toàn xứng đáng với những gì chúng em đã bỏ ra trong suốt hành trình này. Và đây chắc chắn sẽ là một bài học lớn để chúng em có thể tiếp tục nỗ lực vươn đến những thành công lớn hơn trong tương lai phía trước!

    Chắc chắn những trải nghiệm của cuộc thi đối với các bạn là sự cọ xát đáng quý làm dày thêm vốn sống, những trang rực rỡ của tuổi trẻ về những người trẻ bản lĩnh, dám đương đầu với thử thách. Chúc các bạn giữ vững tinh thần và phát huy thế mạnh để tiếp tục tỏa sáng tại các sân chơi trí tuệ khác. 

    LIÊN HỆ TUYỂN SINH

    Bài viết liên quan