Thú vị từ những hoạt động trải nghiệm Archimedes mang đến Ngày hội Toán học mở 2020

29/11/2020

    Sáng nay, 29/11, Ngày hội Toán học mở - Math Open Day 2020 (MOD) đã diễn ra tại Trường Đại học Khoa học Tự nhiên, Đại học Quốc gia Hà Nội (HUS) với chủ đề “Toán học cho một thế giới tốt đẹp hơn - Mathematics for a Better World”. Là một trong 25 đơn vị tham dự, Archimedes School đã mang đến nhiều hoạt động và trò chơi trải nghiệm thú vị về toán học để lại nhiều dấu ấn.
    Ngày hội Toán học mở - Math Open Day 2020 (MOD) được Viện Nghiên cứu cao cấp về Toán (VIASM) tổ chức thường niên nhằm tạo cơ hội cho đông đảo học sinh, sinh viên và phụ huynh cùng nhau trải nghiệm và giao lưu văn hóa Toán học. Năm nay là năm thứ 6 MOD được tổ chức tại Hà Nội.

    Toán học và Khoa học là hai môn học được giảng dạy trọng tâm tại Hệ thống giáo dục Archimedes School. Dù năm đầu tiên tham dự MOD nhưng Archimedes School đã thể hiện sức hấp dẫn của mình với khu trải nghiệm “Eureka! Learn cool things that matter”. Các hoạt động học tập qua trải nghiệm đa dạng giúp các bạn học sinh khám phá lý thuyết Toán học trong các trò chơi logic cũng như các ứng dụng toán học trong đời sống bao gồm: Financial race (tìm hiểu ứng dụng của Toán học trong tài chính), Data in media (tìm hiểu ứng dụng của Toán học trong truyền thông), xâm chiếm lãnh thổ, tự làm nến thơm, chế tạo đèn thông minh, cốc nước cầu vồng, …


    Trải nghiệm làm cốc nước cầu vồng


    Trải nghiệm làm đèn thông minh


    Trò chơi khu rừng bí ẩn

    Thông qua các trò chơi và hoạt động trải nghiệm thú vị, Archimedes School đã góp phần mang đến cái nhìn thú vị về Toán học, làm rõ hơn những ứng dụng của toán học trong cuộc sống. Qua đây, học sinh được phát triển năng lực quan sát và đặt câu hỏi, tìm kiếm và xử lý thông tin, năng lực vận dụng tổng thể các kiến thức Toán và Khoa học để giải quyết các vấn đề trong cuộc sống.
    Đánh giá về kết quả đạt được tại MOD 2020, cô Nguyễn Phương Anh – Đại diện Archimedes School chia sẻ: "Các bạn học sinh Việt Nam thường rơi vào hoàn cảnh học nặng các môn về lý thuyết với mục đích thi cử mà quên đi mất một trong những lý do chính của việc học là áp dụng kiến thức vào thực tiễn. Qua các hoạt động tại MOD 2020, chúng tôi muốn giới thiệu về ứng dụng của Toán cũng như lối tư duy Toán học khi giải quyết các vấn đề trong cuộc sống. Khi nhìn các vấn đề trong cuộc sống, chúng ta có thể tiếp nó dưới dạng một bài toán, phân tích dữ kiện và lựa chọn áp dụng các kiến thức chúng ta có được để đưa ra một lời giải tối ưu, giúp tiết kiệm thời gian và nguồn lực."


    Cô Nguyễn Phương Anh chia sẻ về đường cong Cycloid

    Nhiều năm dẫn đoàn tham quan tại Ngày hội Toán học mở, cô Nguyễn Thị Thanh, Trường THPT Minh Phú đánh giá cao khu trải nghiệm của  Archimedes School khi “đã tạo được hứng thú cho các con, giúp các con có những trải nghiệm thú vị. Từ nay, sẽ không còn bạn nào hỏi rằng Toán học dùng để làm gì ngoài cộng trừ nữa rồi”.
    Được trực tiếp tham gia trải nghiệm làm nến thơm, bạn Nguyễn Thị Linh (Học sinh lớp 12, Hà Nội) chia sẻ: “Ban đầu em nghĩ để làm được nến thơm, mình chỉ cần kiến thức của vật lí hay hóa học nhưng thực chất lại vẫn rất cần Toán học trong đó. Toán học sẽ giúp chúng ta cân đối các thành phần trong nến thơm và sử dụng các thành phần một cách tối ưu nhất để vừa giữ đươc mùi thơm của nến mà vẫn đảm bảo an toàn cho sức khỏe con người”.
    Một số hình ảnh diễn ra tại MOD 2020:

     

     

    LIÊN HỆ TUYỂN SINH

    Bài viết liên quan