Trong không khí hào hứng của giờ học Vật lí, cô Bùi Thị Tuyết đã mang đến cho Arcers lớp 8C2 một hành trình khám phá đầy tò mò và mang tính ứng dụng với chủ đề Tác dụng làm quay của lực và mômen lực.

Qua những quan sát quen thuộc trong đời sống như tay nắm cửa, vô lăng xe, cờ lê hay chiếc xích đu ở sân chơi, qua việc nhắc lại kiến thức và nêu tình huống thực tế, học sinh được dẫn dắt vào chuỗi câu hỏi – thí nghiệm – phản biện.
Khi ba bạn thử mở cửa ở các vị trí khác nhau, lớp học nhanh chóng nhận ra: lực tác dụng càng xa trục quay, vật càng dễ chuyển động.

Từ trải nghiệm trực quan đó, kiến thức dần được hình thành một cách tự nhiên. Arcers dễ dàng rút ra kết luận: tác dụng làm quay của lực phụ thuộc vào độ lớn của lực và khoảng cách từ trục quay đến giá của lực. Và từ đây, khái niệm mômen lực xuất hiện – không phải như một định nghĩa khô khan, mà như kết quả của sự khám phá và tự suy luận.
Không khí lớp học trở nên sôi nổi hơn trong phần vận dụng. Dưới sự hướng dẫn của cô giáo, học sinh tự thiết kế và trải nghiệm với các mô hình như ông già Noel chuyển động, xe nâng, cần cẩu cân bằng. Nhiều bạn còn được thao tác với dụng cụ kĩ thuật thực tế – biến bài học khoa học thành kỹ năng gắn liền với cuộc sống.

Hơn cả kiến thức, tiết học là minh chứng cho triết lý giáo dục tại Archimedes School: lý thuyết gắn với trải nghiệm, tư duy đi đôi với thực hành. Tại đây, học sinh không chỉ tiếp nhận khái niệm mới mà còn được khuyến khích đặt câu hỏi, thử nghiệm, sáng tạo và tự tìm ra lời giải của mình. Qua quá trình quan sát – thử nghiệm – phân tích – ứng dụng, Arcers không chỉ nhớ kiến thức mà còn hiểu sâu, và biết cách vận dụng trong thực tế.

Tiết học khép lại bằng tiếng cười, sự háo hức và niềm vui khám phá. Quan trọng hơn, các em bước ra khỏi lớp với cảm nhận rằng khoa học luôn sống động xung quanh mình — gần gũi, dễ hiểu và đầy hứng thú.












.jpg)
















