"HÃY COI TIẾNG ANH LÀ CÔNG CỤ RÈN LUYỆN TƯ DUY VÀ LÀ CHIẾC CHÌA KHOÁ MỞ CỬA RA THẾ GIỚI"
Đó là chia sẻ của thầy Nguyễn Sơn Nam – Phụ trách Tiếng Anh Hệ thống Archimedes School, Phó Hiệu trưởng Trường THCS Archimedes Academy. Tại Archimedes School, tiếng Anh không đơn thuần là một môn học, mà là cánh cửa dẫn lối học sinh đến thế giới rộng lớn ngoài kia – nơi tư duy phản biện, năng lực ngôn ngữ và bản lĩnh hội nhập được đặt lên hàng đầu.

Hãy cùng gặp gỡ thầy Sơn Nam để hiểu thêm về môn Tiếng Anh tại Archimedes School nhé!
PV: Thầy có thể chia sẻ triết lý giáo dục đằng sau việc giảng dạy môn Tiếng Anh tại Archimedes Academy?
Thầy Nam: Ở Archimedes, chúng tôi không dạy Tiếng Anh chỉ để học sinh biết thêm một ngôn ngữ, mà dạy để các em tư duy bằng ngôn ngữ ấy. Mỗi môn học đều mang trong nó một kiểu tư duy riêng. Với Tiếng Anh, ngoài khả năng sử dụng thành thạo, chúng tôi hướng học sinh đến việc phát triển các năng lực quan trọng như tư duy tổng hợp, tư duy phân tích và tư duy phản biện.
Nói cách khác, Tiếng Anh không chỉ là công cụ giao tiếp mà là chiếc chìa khóa để bước ra thế giới và phát triển bản thân toàn diện trong thời đại toàn cầu hóa.
PV: Cụ thể, chương trình học tiếng Anh ở bậc THCS được xây dựng như thế nào để hiện thực hóa triết lý đó?
Thầy Nam: Chúng tôi thiết kế chương trình học theo định hướng song song: một mặt bám sát khung chương trình của Bộ GD&ĐT, mặt khác xây dựng hệ thống nâng cao theo chuẩn quốc tế. Tất cả học sinh đều được đánh giá định kỳ hằng tháng, thông qua các bài kiểm tra bao quát cả nội dung kiến thức lẫn kỹ năng sử dụng ngôn ngữ. Mục tiêu là đến cuối bậc THCS, học sinh đạt trình độ tương đương B2, tùy theo kỹ năng. Cuối mỗi năm học, các em sẽ tham gia bài kiểm tra tổng hợp theo định dạng CEFR.
Đặc biệt, học sinh thuộc các lớp định hướng chuyên sâu sẽ có thêm nội dung mở rộng để thử thách tư duy ở mức cao hơn. Các em được rèn luyện kỹ năng tổng hợp và phân tích thông tin ở các bài đọc và nghe theo dạng tiểu thuyết, thời sự, phân tích quốc tế; kỹ năng phản biện và bảo vệ quan điểm ở những bài luận với chủ đề nâng cao, đòi hỏi tư duy ở mức độ sắc bén.
PV: Kết quả học tập của học sinh tại Archimedes có phản ánh rõ hiệu quả từ phương pháp này không, thưa thầy?
Thầy Nam: Có thể nói là rất rõ ràng. Tỷ lệ đỗ vào các trường THPT chuyên của học sinh lớp CLC Tiếng Anh luôn ở mức rất cao, nhiều năm đạt 100%. Trong những năm gần đây, kết quả thi vào THPT chuyên đặc biệt ấn tượng, có rất nhiều em đỗ cùng lúc 4-5 trường chuyên: 150 lượt (2024 – 2025), 124 lượt (2023 – 2024) và 132 lượt (2022 – 2023).
Ngoài ra, học sinh của chúng tôi còn đạt nhiều giải cao tại các kỳ thi học sinh giỏi cấp Quận, Thành phố và các kỳ thi tiếng Anh quốc tế.
PV: Theo thầy, việc theo học lớp chuyên, đặc biệt là chuyên Anh, có thực sự quan trọng với học sinh THCS?
Thầy Nam: Điều này còn phụ thuộc vào định hướng và ước mơ của mỗi em. Tuy nhiên, với học sinh THCS nói chung và học sinh Archimedes Academy nói riêng, việc đặt mục tiêu đỗ vào trường THPT chuyên là rất phổ biến. Đây không chỉ là môi trường học thuật đỉnh cao mà còn là nơi nuôi dưỡng hoài bão, kết nối những bạn trẻ cùng chí hướng.
Thực tế, việc học chuyên không phải yếu tố quyết định duy nhất đến con đường đại học hay sự nghiệp sau này, nhưng nó là một bệ phóng tốt cho những học sinh có đam mê và năng lực. Nơi đây có môi trường học thuật chất lượng cao, các hoạt động ngoại khóa, phong trào và cộng đồng sôi nổi, tạo điều kiện cho học sinh phát triển toàn diện.
PV: Trong bối cảnh AI và công nghệ phát triển mạnh mẽ, vai trò của Tiếng Anh trong tư duy và học thuật còn quan trọng không, thưa thầy?
Thầy Nam: Ngày trước, phần nhiều thời gian của việc học được dùng để ghi nhớ kiến thức. Nhưng bây giờ, thứ tạo nên khác biệt là tư duy và khả năng ứng dụng. Tiếng Anh, trong bối cảnh ấy, không chỉ là ngôn ngữ mà còn là phương tiện mở lối tư duy, là cây cầu kết nối học sinh với tri thức, từ khoa học, kinh tế đến mọi lĩnh vực, đồng thời mang đến nhiều cơ hội học bổng và việc làm toàn cầu. Khi A.I xuất hiện, con người phải thay đổi để thích nghi và không bị đào thải, cách chúng ta học cũng cần phải được thay đổi. Một lần nữa, việc học cách tư duy – kim chỉ nam của việc dạy và học Tiếng Anh của Archimedes - lại được chứng minh. Tôi vẫn nhớ một câu nói rất hay của Socrates từ rất nhiều năm trước “I cannot teach anybody anything. I can only make them think”.
PV: Thầy có lời nhắn gửi gì đến phụ huynh và học sinh đang tìm kiếm một môi trường học tiếng Anh hiệu quả?
Thầy Nam: Hãy chọn môi trường nơi học sinh không bị ép học, mà được truyền cảm hứng để học. Hãy chọn nơi mỗi môn học không chỉ là kiến thức, mà là cơ hội để phát triển tư duy và năng lực bản thân. Không có môi trường nào hoàn hảo, chỉ có môi trường phù hợp với từng học sinh.
PV: Xin cảm ơn thầy Sơn Nam đã dành thời gian chia sẻ những điều tâm huyết về việc dạy và học tiếng Anh tại Archimedes School. Chúc thầy luôn mạnh khỏe, giữ mãi tình yêu với nghề. Chúc Nhà trường và các em học sinh có một năm học mới thật nhiều niềm vui và thành công!